[tintuc]
Từ đầu tháng 4, thông tin 3 nhà mạng lớn là Viettel, MobiFone và VinaPhone yêu cầu chủ thuê bao phải nộp hình chân dung trước ngày 24/4 gây hoang mang dư luận.

Chủ SIM hoang mang với yêu cầu phải cung cấp ảnh chân dung
Những ngày vừa qua, hàng chục triệu thuê bao di động trên cả nước đều tỏ ra bất ngờ, hoang mang, thậm chí bức xúc trước thông tin các nhà mạng (Viettel, MobiFone và VinaPhone) ra thông báo buộc chủ SIM phải cung cấp ảnh chân dung nhằm quản lý SIM chính chủ.
Khởi đầu là nhà mạng Viettel yêu cầu chủ thuê bao di động phải cập nhật thêm hình chân dung cũng như thông tin CMND trước ngày 24/4, nếu không nhà mạng sẽ khóa chiều gọi đi. Tiếp đến, 2 nhà mạng lớn khác là VinaPhone và MobiFone cũng ra thông báo các chủ thuê bao phải cập nhật thêm hình chân dung trước ngày 24/4.

Khách hàng liên tiếp nhận được tin nhắn có cùng nội dung từ Viettel trong nhiều ngày liền. (Ảnh: Zing)
Trước đó, giữa năm 2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định 49/2017/NĐ-CP, yêu cầu các chủ thuê bao di động khi đăng ký số điện thoại mới phải cung cấp đầy đủ thông tin về giấy tờ tùy thân, đặc biệt là hình chụp chân dung để tiện cho việc quản lý SIM chính chủ.
Trước thông tin này, nhiều chủ thuê bao tỏ ra bức xúc cho rằng thủ tục này vô cùng rườm rà, làm mất thời gian của người dùng. Một độc giả chia sẻ trên Zing: "Tại sao lần trước nhà mạng đã yêu cầu bổ sung CMND, giờ lại yêu cầu bổ sung hình chân dung, sao không làm cùng lúc một lượt, rất mất thời gian của người dùng".
"Thế rốt cuộc là CMND chả có tý trọng lượng gì. Rõ ràng trong CMND có cả vân tay lẫn ảnh rồi còn bắt chụp chân dung làm cái gì nữa", một chủ thuê bao khác lên tiếng.
Một người dùng Viettel ở Đống Đa, Hà Nội thì phàn nàn thông báo của nhà mạng này không rõ ràng. Theo chia sẻ của người này, Viettel nhắn cho chủ SIM như sau: "Theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP, thông tin thuê bao di động phải chính xác, bổ sung hình ảnh chân dung. Để đảm bảo quyền lợi, quý khách soạn TTTB gửi 1414 để kiểm tra, đồng thời mang CMND/thẻ căn cước/hộ chiếu đến cửa hàng giao dịch của Viettel để bổ sung thông tin. Ngoài ra quý khách có thể tự bổ sung thông tin tại ứng dụng. Trân trọng".
Sau khi hỏi lại tổng đài chăm sóc khách hàng của Viettel, chủ nhân này cho hay nhà mạng yêu cầu các chủ thuê bao phải hoàn thiện thông tin bổ sung trước ngày 24/4.
Một số người cho hay Viettel cung cấp ứng dụng trên điện thoại cho phép người dùng cung cấp thêm thông tin nhưng ứng dụng này đã gặp nhiều trục trắc. "Mình tải ứng dụng của Viettel về, làm như hướng dẫn, cuối cùng là quá tải, ứng dụng đang nâng cấp làm mất thời gian của mình. Lên trang chủ của nhà mạng để đăng ký lại thông tin thì cả tuần quay lại coi thử vẫn đang chờ duyệt", một độc giả phản ánh.
Chiều ngày 10/4, tại trụ sở Bộ Thông tin & Truyền thông đã diễn ra buổi họp giữa các lãnh đạo Bộ cùng những đơn vị có liên quan đến việc triển khai Nghị định 49/2017/NĐ-CP. Đại diện của VinaPhone cho biết nhà mạng này đã tiến hành tuyên truyền qua nhiều kênh thông tin như gửi tin nhắn, website, mạng xã hội nhưng người dân vẫn chưa ý thức được trách nhiệm và quyền lợi của mình trong việc đảm bảo đúng thông tin thuê bao chính chủ.
Người phát ngôn của Viettel cũng cho biết mạng này đang nghiêm túc thực hiện Nghị định 49/2017/NĐ-CP.
Còn MobiFone cho biết sau quá trình nhắc nhở người sử dụng, nhà mạng này chỉ còn khoảng 4 triệu thuê bao chưa đăng ký đủ thông tin. Thông tin trên Zing, phát ngôn của MobiFone cũng nói rõ rằng nhà mạng này không nhận ảnh chân dung qua ứng dụng smartphone.
Ngày 9/4, trên báo Tuổi Trẻ, đại diện VinaPhone cho biết nhà mạng này đã nhận hình thức bổ sung thông tin của chủ thuê bao qua địa chỉ email cskh@vnpt.vn hoặc qua fanpage Facebook: VNPT VinaPhone, hoặc qua ứng dụng di động My VinaPhone bên cạnh các điểm giao dịch của VNPost.
Khách hàng có thể gửi ảnh chụp chân dung, chứng minh nhân dân và các thông tin thuê bao khác như họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ… bằng hình thức trực tuyến.
Những thuê bao như thế nào phải cung cấp ảnh chụp chân dung?
Sau khi thông tin về Nghị định 49/2017/NĐ-CP được đưa ra giữa năm 2017, bà Lê Thị Ngọc Mơ, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thông tin rõ trên báo Hải Quan rằng: "Tôi khẳng định rằng việc chụp ảnh chỉ áp dụng cho các thuê bao phát triển mới hoặc các thuê bao có thông tin không chính xác, phải đi đăng ký lại.
Đối với các thuê bao mà doanh nghiệp có sở cứ là thông tin đã chính xác (ví dụ thuê bao trả sau, thuê bao chuyển từ trả sau sang trả trước, thuê bao mới đăng ký lại thông tin theo đúng quy định trong thời gian vừa qua) thì không cần chụp ảnh mà doanh nghiệp chỉ cần bổ sung ảnh chụp và doanh nghiệp phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về điều đó".
Tuy nhiên, việc chụp ảnh chân dung chủ SIM và việc chủ thuê bao cung cấp ảnh chân dung là 2 hình thức hoàn toàn khác nhau. Nếu chỉ cung cấp ảnh chụp chân dung thôi, người dùng có thể hoàn toàn bổ sung ảnh bằng hình thức online.

Nghị định 49 sẽ thắt chặt việc quản lý đối với các thuê bao di động trả trước.
Trong buổi họp hôm qua, ngày 10/4, bà Mơ nói: "Chứng minh thư đang lưu hành hiện có 3 bản. Với bản giấy, thời hạn lưu hành là 15 năm. Trong 15 năm đó khuôn mặt người dùng có sự thay đổi, do đó thuê bao mới phải chụp ảnh để xác định nhân dạng".
Trên VNReview, chuyên trang Công nghệ của tạp chí điện tử Diễn Đàn Đầu Tư đã đăng tải một số thông tin quan trọng với chủ thuê bao di động được lọc ra từ Nghị định 49 như sau:
 - Tất cả các thuê bao di động dù thông tin đã đăng ký trên hệ thống chính xác hay chưa thì đều phải nộp ảnh chân dung. Hiện nay nhà mạng chỉ nhắn tin cho các thuê bao có thông tin cá nhân chưa chính xác, nhưng thực tế nếu bạn đang sử dụng dịch vụ di động dù trả trước hay trả sau thì đều sẽ phải cung cấp ảnh chụp chân dung. Ảnh chụp phải có thông tin về thời gian (ngày, giờ) chụp.
- Người trực tiếp đến giao kết hợp đồng với nhà mạng là người phải cung cấp ảnh chụp để lưu trong hồ sơ về thuê bao. Do đó, nếu số thuê bao của bạn do một người khác đứng tên, hoặc do một người đại diện của công ty đứng ra đăng ký, thì người đứng ra đăng ký phải cung cấp ảnh chụp, không phải bạn.
Trường hợp bạn tự đứng tên đăng ký số thuê bao của mình thì dĩ nhiên bạn phải cung cấp ảnh chụp chân dung của bạn.
- Khi ký hợp đồng, người ký giao kết hợp đồng sẽ ghi rõ số thuê bao đó là dùng cho bản thân hay cho người thân (cho con đẻ, con nuôi dưới 14 tuổi; cho người được giám hộ) hay cho thiết bị. Nếu đăng ký cho tổ chức thì ghi rõ thuê bao được đăng ký cho các cá nhân thuộc tổ chức hay cho thiết bị của tổ chức.
Trên trang cũng giải thích rõ "nếu bạn đã từng đăng ký số thuê bao di động cho người thân mà sử dụng thông tin cá nhân của bạn, thì bạn chỉ cần cung cấp ảnh chụp của bạn là đủ, không cần phải chụp ảnh người thân. Nếu bạn từng là người đi đăng ký thuê bao di động cho tổ chức, thì bạn phải bổ sung ảnh chụp của bạn nếu bạn là người đứng tên hợp đồng."
Để kiểm tra thông tin thuê bao số điện thoại, các chủ thuê bao của tất cả các nhà mạng có thể sử dụng chung một cú pháp nhắn tin để kiểm tra thông tin thuê bao của mình như sau: TTTB gửi 1414.

Mộc (Tổng hợp)
Theo Vietnamnet
[/tintuc]
Danh mục